พูดถึงบ้านที่เป็นที่อยู่อาศัยแล้ว เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้อยู่อาศัยต้องซ่อมแซมไม่จบสิ้น โดยเฉพาะจุดเล็กจุดน้อย ดังนั้น การมีเครื่องมือช่างพื้นฐานติดบ้านไว้ใช้งาน จะทำให้เราอุ่นใจยิ่งขึ้นค่ะ เพราะสามารถซ่อมแซมได้เองโดยไม่ต้องโทรเรียกช่าง

                สำหรับท่านใดกำลังมองหาเครื่องมือช่างเอาไว้ติดบ้านสักชุดแต่ไม่รู้ว่าจะเลือกอะไรอย่างไร เกรดอย่างไรดี วันนี้มีเครื่องมือช่างพื้นฐานมาฝากจ้า ที่ควรมีติดบ้านเอาไว้ จะมีอะไรบ้างนั้นตามมาดูกันเลยค่ะ

  1. สว่านไฟฟ้า

สว่านไฟฟ้า เป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่ใช้เจาะวัสดุต่างๆ ซึ่งมีหลายแบบมาก มีทั้งแบบเจาะไม้ เจาะเหล็กและเจาะปูน คอนกรีตได้ จะเลือกใช้แบบไหน ขึ้นอยู่กับความต้องการผู้ใช้งานเป็นหลักค่ะ นอกจากนี้ยังมีทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ อย่างเช่นสว่านไขควงไฟฟ้า จะตอบโจทย์การไขสกรูได้ง่าย โดยเปลี่ยนจากการหมุนมือ มาเป็นการหมุนด้วยมอเตอร์แทน และมีกำลังแรงไม่สูงมากสามารถควบคุมแรงบิด และรอบหมุนได้ ส่วนสว่านไฟฟ้าพื้นฐานที่เรารู้จักจะคล้ายปืน มีสายไฟต่อกับตัวสว่าน นิยมนำมาเจาะเนื้อไม้ เจาะแผ่นเหล็กไม่หนามาก กำลังวัตต์ไฟฟ้าไม่สูงมาก 300-550 วัตต์ แบบนี้จะไม่เหมาะกับการเจาะปูนหรืออิฐ หากจะนำไปใช้เจาะเหล็กกำลังวัตรต้องอยู่ที่ 550-720 วัตต์โดยประมาณ มีระบบเจาะและการกระแทกได้ดี แต่ถ้าเจาะคอนกรีตเลย จำพวกอัดแน่น ต้องสว่านโรตารีเพราะทำงานหนักได้ มีความแข็งแรงกว่าสว่านธรรมดา แรงไฟฟ้าประมาณ 600 วัตต์ขึ้นไปค่ะ

 

2. ไขควง

ไขควงเป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่ทุกบ้านควรมีค่ะ เพื่อใช้ขันน็อตไม่ว่าจะตามตู้ โต๊ะ เก้าอี้ โทรศัพท์ เวลาเลือกใช้งาน ไขควงจะมีด้วยกันหลายชนิด พบบ่อย และใช้มาก จะเป็นไขควงหัวสกรู ส่วนการเลือกซื้อนั้น ควรเลือกเป็นเซ็ท หรือเปลี่ยนหัวได้ เพราะการใช้งานแต่ละหัวต่างกันค่ะหากใช้แบบเดียวไปไขทุกอย่างจะทำให้สกรูพังได้ แถมยังไม่ได้อีก และหากต้องใช้กับงานไฟฟ้า ที่เราไม่สามารถมองเห็นกระแสไฟฟ้าได้ ควรเลือกไขควงเช็คไฟ เป็นอีกเครื่องมือพื้นฐานที่จำเป็น เพื่อทดสอบกระแสไฟฟ้า ว่ามีแรงดันไฟฟ้าออกมาหรือไม่ เพื่อไม่ให้ฉนวนไฟฟ้าไหลผ่าน ก่อให้เกิดอันตรายกับชีวิตค่ะ

 

3.คีม

คีมเป็นเครื่องมือช่างพื้นฐาน ไว้ยึด ตัด ดัด โค้ง งอ ของชิ้นงานโดยเฉพาะกับเหล็ก ปัจจุบันมีหลายชนิดมาก มีทั้งแบบจับ แบบตัดคีบในตัวเดียวกัน บางชนิดใช้จับยึด ปรับเลื่อนขนาดของคีมได้ อย่างคีมตัดปากเฉียง เหมาะสำหรับตัดลวดและสายไฟ จึงมีความแข็งแรงเป็นพิเศษ แต่ไม่ควรโดนความร้อนเพราะจะทำให้ปากคีมเสียทรงได้ ส่วนคีมปากแหลม ใช้ยึดกับงานเล็กๆ ที่ไม่ถนัดด้วยการจับด้วยมือ และคีมปากขยาย ไว้ยึดวัตถุให้แน่นขึ้น หรืองานชิ้นใหญ่ที่ไม่ต้องการความประณีตมากนัก

 

4.เครื่องเจียร

เครื่องเจียรหรือลูกหมู เป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่ควรมีไว้ติดบ้าน ซึ่งปันนุบันมีหลายลักษณะใบของเครื่องเจียร์ อย่างใบตดไฟเบอร์และหิน จะมีความหนา ไว้ตัดเหล็กสแตนเลส อลูมิเนียม ทองแดงใช้เพื่อลบส่วนเกินของงาน ใบตัดไม้ จะมีหยาบและละเอียด  เพื่อตัดไม่ให้ไม้แตก ส่วนใบตัดปูนกระเบื้อง ใบฟันร่องจะนิยมกันมาก ใช้ตัดคอนกรีต แต่งานจะออกมาหยาบ แต่ใบแบบ Turbo ใบฟันถี่ มีฟันมากก็สามารถสกัดงานได้มาก งานจะทำได้ไว และใบแบบ Continuoud Rim จะมีใบฟันเรียบ ร่องตัดจะสวยงาม ส่วนใหญ่ใช้ตัดแผ่นหินอ่อน

 

5.ค้อน

ค้อน เป็นเครื่องมือช่างพื้นฐาน อย่างค้อนหงอนจะไว้ตอกหรือถอนตะปูออก ค้อนหัวกลม ไว้สำหรับงานเคาะขึ้นรูป และย้ำหมุดทั่วไป สามารถใช้งานได้สองหน้า ค้อนไม้จะมีความยืดหยุ่นดีกว่าเหล็ก ใช้สำหรับเคาะชิ้นงาน เพื่อไม่ให้งานเกิดความเสียหาย ส่วนค้อนนักธรณีวิทยา ใช้สำหรับทุบเศษหินแตก จะมีด้านหนึ่งไว้ทุบ อีกด้านไว้ขุด ถาก งัด เจาะ มีความแข็งแรงทนทานสูง ค้อนเดินสายไฟจะทำด้วยเหล็ก ด้านหนึ่งเรียบอีกด้านหนึ่งแหลม ใช้ตอกในที่แคบ เช่นเดินสายไฟกับการตอกตะปูเฟอร์นิเจอร์เล็กๆ ส่วนค้อนยากพารา มีความเหนียวนุ่ม เนื้ออ่อน ใช้ตอกรักษาผิวงาน เช่นเครื่องหนังรองเท้า

6.ตลับเมตร

ตลับเมตรเป็นอุปกรณ์ช่างพื้นฐานที่ต้องมีติดบ้าน เพื่อไว้วัดค่าความกว้าง ความยาว ความสูง ที่มีความแม่นยำกว่าไม้บรรทัด เหมาะกับเวลาที่เราต้องการวัดขนาดพื้นที่ห้อง ขอบประตู หน้าต่าง กระเบื้อง ฯลฯ แถมยังมีความทนทาน กะทัดรัด พกพาง่าย และเรียกใช้งานง่ายอีกด้วย

 

7.เกียงโป๊วสี

เกียงโป๊วสี เป็นเครื่องมือช่างพื้นฐาน ในงานสร้างบ้าน ถือว่ามีความจำเป็นมาก ซึ่งมีขนาดเล็กราคาไม่แพง ใช้ในงานทาสีบ้าน ก่อนทาสี ไม่ว่าจะเป็นงานไม้ งานปูน งานต่อ ร่องรูหรือพื้นผิวให้เรียบต่าง ๆ สำหรับซ่อมแซมฝ้าฉาบเรียบ มีความแข็งแรง ใช้งานง่าย

 

และทั้งหมดนี้คือ เครื่องมือช่างพื้นฐาน ที่จำเป็น ที่ควรซื้อไว้ติดบ้าน นอกจากจะทำให้เราประหยัดต้นทุนการจ้างช่างแล้ว จะทำให้เราเกิดความสุข ความภูมิใจกับบ้านแสนสุขที่เราอยู่ ที่สามารถซ่อมแซม ต่อเดิมเล็ก ๆน้อย ๆ เองได้ สำหรับใครที่สนใจ เครื่องมือช่างพื้นฐาน หรือไม่รู้จะเลือกซื้อเครื่องมือช่างที่ไหนดี สามารถเข้ามาช็อปได้ที่ www.dewdy.com  สะดวกสบายด้วยบริการจัดส่งถึงหน้าบ้านท่านเลยค่ะ